The PHANTOM of the OPERA

    ได้มีโอกาสไปดูละครเวทีเป็นครั้งแรก อยากดูมานานแล้ว มีโอกาสได้ดูเรื่องแรกเพราะเพื่อนจัดให้ก็เรื่องดังที่คนทั้งโลกรู้จักเลย The Phantom of the Opera


    ด้วยความไม่เคยไปดูละครเวทีประกอบกับพอรู้(แบบนึกเอาเอง)ว่าละครเรื่องนี้ดังมาก และละครดังๆเนี่ยเวลาไปดูควรจะให้เกรียติละคร ต้องแต่ตัวสุภาพ หรืออีกในหนึ่งคือต่อต้องใส่สูทผูกไทอะไรประมาณนั้นเลยเกิดอาการประหม่าก่อนไปดูมาก ไม่อยากแบบว่าแต่ขาสั้นเสื้อยืดไปยืนอยู่ทามกลางมนุษย์แพนกวิน(ใส่สูท) เลยนัดกับเพื่อนว่าเอาไงแน่อย่างน้อยเราก็มีเพื่อน ถึงเวลาจริงคนที่มาดูแต่งตัวกันสุภาพทั่วไปไม่ต้องถึงกับสูทผูกไท แต่ก็จัดว่าแต่งตัวกันมาดีทุกคน
   ตอนก่อนเข้าไปในโรงละครเจ้าหน้าที่จะแจกหนังสือเล็กๆเล่มหนึ่งให้ผู้เข้าชมเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องราวของละครคราวๆเพื่อให้เข้าถึงอรรถรสของละครได้มากขึ้น เข้าไปในโรงละครเขาจะมีเวลาให้อ่านหนังสือได้เล็กน้อยพอสมควร เปิดหน้าแรกเจอคำเปิดม่านของคุณบอย(เจ้าของโรงละคร)ว่าได้ดูละครเวทีเรื่องนี้มานับครั้งไม่ถ้วนในหลายๆประเทศ เลยไล่สายตาไปจนเจอว่าละครเวทีเรื่องนี้เปิดแสดงครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1987 หรือราว 30 ปีที่แล้วมาและเปิดการแสดงเรื่อยมาในหลายประเทศ นักแสดงที่แสดงเป็น Phantom of the Opera version ที่ผมได้ดูเอง ช่วงสมัยหนุ่มๆเขาเองก็เคยแสดงเป็น ราอูล พระเอกของเรื่องมาก่อนพอเริ่มอายุมากขึ้นความสามารถมากขึ้นก็เปลี่ยนมาแสดงเป็น The Phantom หรือ ปีศาจแห่งโรงละครแทน
    พอเริ่มการแสดงผมก็เหมือนโดนสะกดเข้าไปอยู่ในละครทันทีตั้งแต่ที่เริ่ม ทั้งนักแสดง ฉาก ดนตรี และเนื้อเพลงที่ร้องไพเราะจับใจมาก โดยเฉพาะเพลง All I Ask of You ที่ทั้งความหมายดีมาก เมื่อมาประกอบกับวง Symphony และเสียงของ คริสติน(แคลร์ ลีออน)ด้วยแล้วผมถึงกับน้ำตาซึมเลยทีเดียว ละครจะมีการแบ่งออกเป็นหลายฉากโดยที่แต่ละฉากเมื่อจบคนที่มาดูก็จะพร้อมใจกันตบมือให้เป็นระยะๆ ผมเองก็ตบมือด้วยอยู่ช่วงหนึ่ง พอเริ่มอินเข้าไปในเนื้อเรื่อง(ช่วงกลางๆถึงท้าย)เริ่มมีการลืมตบมือบ้างเพราะกำลังอินมาก ลุ้นและตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาว่าฉากต่อไปจะเป็นอะไรนักแสดงจะมาร้องเพลงอะไรให้เราฟัง วงดนตรีจะเล่นเพลงจังหวะไหน ฉากจะอลังการแค่ไหน

   เพลงที่นักแสดงร้องที่ถือว่าเป็นเพลงหลักมีอยู่ด้วยกัน 4 เพลง The Phantom of the Opera, Think of Me, The Music of the Night และ All I Ask of You แต่ผมชอบเพลง Masquerade ด้วยเหมือนกันผมว่าความหมายเพลงลึกซึ้งดี ฉากนี้ก็ยิ่งใหญ่มากด้วย

  ดูเรื่องแรก็เจอของดีมากๆเลยจะทำให้ตั้งมาตราฐานไว้สูงไหมนะ สุดท้ายต้องขอบคุณสำหรับ Subtitle มากๆครับถ้าไม่ได้ Subtitle ช่วยไว้ผมคงลำบากน่าดูเหมือนกัน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม