เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่

เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่

เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย

จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยวค้นหาสหายเอ๋ย

เหมือนเพียรหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง

ไม่ควรฟุ้งฟื้นฝอยหาตะเข็บ ถ้าเผลอมันกัดเจ็บจะยุ่งขิง

เสียเวลาไม่คุ้มค่าควรประวิง ทุกทุกสิ่งมองแต่ดีมีอยู่พอฯ

เห็นเขาดีเลวบ้างช่างหัวเขา มองตัวเรามีเลวบ้างอย่างเขาไหม

จะนินทาริษยาเขาทำไม รีบแก้ไขชั่วของเราให้เบาบาง

มองเขาชั่วมันมาชั่วที่ตัวเรา ชั่วของเขาเพิ่มให้เราไม่รู้สร่าง

มองแต่ดีชั่วของเราค่อยเพลาบาง เพราะอาจขนางที่เขามีดีกว่าเรา

ถ้ามองดีของตัวต้องระวัง มักจะพลั้งเกินงามด้วยความเขลา

ให้ตัวดีจนเกินดีมีแต่เงา เอาจริงเข้าก็เปล่าเราหมดดี...

มองแต่แง่ดีเถิดฯ..พระพุทธทาสภิกขุ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม