ตะลุย SCG Experience

    วันนี้บริษัทผมมีกิจกรรมส่งพนักงานกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งไปดูงานที่ SCG Experience เพื่อสนับสนุนให้พนักงานมี Innovation โดยการไปดูงานครั้งนี้เกิดขึ้นได้เพราะ RM (Resource Management) ไปถึงก็มีการจัดกลุ่มเป็นสองกลุ่มย่อยๆเพื่อให้สามารถดูได้ทั่วถึงโดยผมอยู่กลุ่มเดียวกันกับแผนกที่ผมอยุ่

    เนื่องจากการดูงานครั้งนี้เป็นการดูงานเพื่อให้เกิด Innovation ผมเลยตั้งโจทย์กับตัวเองว่าเรานำ Innovation ไปปรับเข้ากับงานของเราได้อย่างไรไว้ก่อน ลองดูกันว่าผมได้อะไรมาบ้าง

  • ความสวยงามของสถานที่ ที่นี้สถานที่สวยดีครับ การทำ Software นั้น Visual เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ user บางกลุ่ม (จริงๆผมคิดว่าส่วนใหญ่นะ) ตัดสินใจจะใช้งาน Software บางทีมาจากสาเหตุแค่หน้าตาของ User Interface เท่านั้นเองครับโดยที่คิดว่า Business Function เดี๊ยวค่อยปรับกันทีหลัง
  • ที่นี้มี Touch Screen ที่คอยแนะนำผุ้เข้าชมเกี่ยวกับสินค้าของ SCG กระจายอยู่ทั่วตามจุดของสินค้า รวมถึงสามารถ Print หรือ email ข้อมูลของสิ้นค้านั้นๆได้ด้วย มีห้องสำหรับให้คำปรึกษากับลูกค้า ซึ่งผมว่ามันคือ User Interaction ที่ดีมากครับช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงงานและสนุกกับการใช้งาน
  • ที่นี้มีการแบ่งแยกโซนต่างๆอย่างชัดเจน โซนห้องสมุด โซนเครื่องสุขภัณฑ์ โซนหลังคา โซนกระเบื้อง ทำให้ทุกอย่างเข้าใจง่ายและชัดเจนดีครับ เราจะรุ้ว่าเรากำลังจะได้รับรู้ข้อมุลเกี่ยวกับอะไร ถ้ามองในเรื่อง Software ก็น่าจะจัดฟังก์ชันการทำงานที่เหมือนๆกันไว้ด้วยกันหรือที่เดียวกันเพื่อง่าย
  • ที่นี้จะมีพนักงานค่อยให้คำปรีกษาและความช่วยเหลือเสมอครับ Software ก็คงเหมือนกัน User มักต้องการความช่วยเหลือเสมอทำไมเราไม่เอาความช่วยเหลือที่ว่าไปไว้ในที่ที่คิดกว่า User น่าจะต้องการมันเลยละ อย่างเช่น คำอธิบายต่างๆของ Software ว่าส่วนนี้หมายความว่าอย่างไร

       สรุปสิ่งที่ผมได้จากการไปดูงานครั้งนี้คือ XP มันคือ Experience เป็นที่สุดของการนำเสนอผลงานครับ จากการที่ได้พูดคุยกับพนักงานปกติ SCG ไม่ขายสินค้าแบบปลีกครับโดยจะเน้นขายสินค้าแบบส่งให้กับ Home Pro, บุญถาวร มากกว่า แล้ว SCG Experience เกิดขึ้นมาเพื่ออะไรล่ะครับถ้าไม่ได้มาขายของคำตอบของผมมันคือการสร้าง Experience ที่ดีเพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้งาน Product ของ SCG นั้นเอง

     นอกจากสร้าง Product ที่มีฟังก์ชันการทำงานที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญคือสร้างให้ user มี EXP ที่ถูกต้องใน Product ด้วยเพราะถ้า user ไม่สามารถเข้าใจใน Product ได้สุดท้าย user ก็ไม่เลือกที่จะใช้มันอยุ่ดี

    IMAG0665

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม